Review “Vũ điệu trung tá”

3 Dec

Review “Vũ điệu trung tá”

Tác giả: Dạ Mạn

Dịch: eyahim

Người viết review: Hương Trương

Tôi không phải là một người thích đọc truyện, lại càng không phải là một phải là một fan của ngôn tình Trung Quốc nên nói đến việc yêu thích một tác phẩm rồi quyết định viết vài dòng cảm nhận về nó đúng là một việc làm hết sức khác thường đối với tôi.

Tôi biết đến “ Vũ điệu của trung tá” một cách rất ngẫu nhiên … bạn thân  của tôi là một dịch giả nên tôi cũng tò mò đọc thử vài chương xem câu chuyện cô bạn mình đang dich nội dung ra sao. Và cứ thế tôi bị cuốn theo những tình tiết úp úp mở mở của câu truyện ,  nhất là tính cách rât nổi bật và mạnh mẽ của nhân vật nữ chính- Sơ Vũ.

Mẹ ruột bỏ nhà đi theo người khác, chứng kiến người cha hàng ngày vất vả lam lũ nuôi sống gia đình ,rồi những lần  cô bị coi thường, bị sỉ nhục bởi cái xã hội mà chỉ đánh giá con người bằng địa , tiền bạc….và có lẽ đỉnh điểm của những khổ đau, những mất mát mà Sơ Vũ phải gánh chịu đó là phát hiện ra người chồng mình hêt mực yêu thương, người mà mình đang mang trong bụng dòng máu của anh ta lại chỉ xem mình như là một vật thế thân cho mối tình xưa cũ đã qua của anh ta.  Sơ Vũ cũng như những người phụ nữ khác, khi yêu là đắm đuối là say mê, nhưng cô không hề yếu đuối, không hề bị lệ thuộc bởi thứ  tình yêu không được đáp trả lại một cách công bằng ấy.  Cô quyết tâm ra đi, quyết tâm rời bỏ người đàn ông ây một cách dứt khoác, mặc dù anh ta tỏ ra rất tội lỗi và ăn năn. Tịch Hạo Trạch không phải là một người đàn ông quá tồi tệ nhưng chính sai lầm đó của anh đã xúc phạm một cách mạnh mẽ lòng tự trọng của Sơ Vũ.  Quyết định biến mât, quyết định một mình sinh con của Sơ Vũ đúng là làm cho người đọc đau lòng nhưng cũng hêt sức cảm phục sự mạnh mẽ của một cô gái trẻ như Sơ Vũ.  Tịch Hạo Trạch không biết trân trọng cô ngay từ lúc ban đầu, không biết nâng niu tình cảm chân thành của cô dành trọn cho anh thì hà cớ gì cô phải níu kéo, hà cớ gì cô phải tiếp tục ở bên cạnh anh ta. Chân lý đó hoàn toàn rất đúng đắn, chúng ta không nên chạy theo những kẻ không biết trân trọng mình, họ đánh mất chúng ta chính là sự ngu ngốc của họ, chính là mất mát lớn nhất của họ . Và diễn biến của câu truyện đã cho chúng ta thấy Tịch Hạo Trạch đã biết mình mất mát những thứ gì, anh đã phải trả giá cho những lỗi lầm của mình đã gây ra, và Sơ Vũ có thể “ bắt nạt” lại anh ta suốt quãng thời gian sau này của hai người.

Bàn về “ Vũ điệu của trung tá” không thể không kể đến những chàng trai thầm thương trộm nhớ Sơ Vũ và cũng phong độ không kém gì Tịch Hạo Trạch: Tôn Phi Nhiên yêu cô từ thuở nhỏ và người bạn học Giang Triết cũng dành cho cô một tình cảm hết sực chân thành. Cả hai họ đều rất tốt và cũng rất hợp với Sơ Vũ,  tiếc cho họ vì phải khổ đau, vì không giành được người phụ nữ mình yêu ,nhưng biết làm sao được, mỗi người được sinh ra chỉ có một trái tim và tình yêu thì không thể san xẻ. Tình yêu không phải là một cuộc chiến phải tranh đấu , họ không phải là những người thua cuộc mà đơn giản là họ đã yêu nhưng không được đáp lại . Bởi thế , con người chúng ta mới tin vào chữ “ duyên”, tin vào “ ý trời”,  Sơ Vũ và Tịch Hạo Trạch đã là của nhau mặc dù họ phải trải qua lắm sóng gió gian truân.

Cám ơn tác giả, cám ơn bạn dịch đã mang lại cho độc giả một câu truyện  hay. Câu truyện là một thành công của tác giả, của dịch giả và chính chúng tôi, những độc giả tìm được “Vũ điệu của trung tá” để đọc và suy ngẫm về nó, chúng tôi cũng đã là những người thành công.

Gửi phản hồi

